Monday, December 4, 2006

The Ship was Sinking

Weird dream. Kwento ko lang. Baka sakaling me marunong mag-interpret ng dreams sa inyo...

I was looking outside the window (nasa barko ako) when I noticed that people were jumping off the ship. (May nabubuhay ba talaga sa ganon?) Mukhang lulubog ang barko. Di ako makaalis kasi hinihintay ko daw ang pamilya ko (oo, kasama ko pala sila based sa mga bagahe na nakakalat sa paanan ko). Di naman ako nagpapanic 'coz I know they would be where I am soon. Hahanapin naman nila ako di ba? And for sure me plan sila kung ano gagawin namin. After a while, dumating sila: Mami, Dadi, Ate Chi, and Jay (asan mga asawa namin?!). And as expected, may nakausap nga daw sila na tutulong para safe kami maka-evacuate. Good! (Naalala ko yung Titanic scene na nagbigay ng pera si Billy Zane sa isang crew para sure na me space si "Rose" sa lifeboat. Malamang gan'to yung sinasabing "arrangement" ng parents ko).

Dala-dala ang mga bagahe (na sinabi kong iwan na namin at yung mahalaga lang ang dalhin, like yung mga electronic gadgets!! Ang tanga-tanga talaga ng mga panaginip) we arrived dun sa kausap nila. Dig this, surfboards pala ang gagamitin namin. Okay, it didn't seem weird that time (kahit na wala ni isa samin marunong mag-surf). At mas nakakaloka pala yung way na gagamitin namin ang mga surfboards: nakakabit sa sapatos namin using VELCRO. And my brother (as usual, dependable talaga), was double checking if the shoes + velco + surfboard combination were strong enough. Dude, does this mean magsusurf tayo, nakatayo at di tayo matutumba dahil nakakabit ang mga sapatos natin sa surfboard? okaaaay...

We're done and the last scene was us, riding a vehicle with all the baggage & our safest way of leaving the ship (aka surfboards). Pati ba naman yun, weird? Tatalon na lang kami ng barko, naka-owner type jeep pa kami? Di ba pwedeng lakarin?

By the way, yung barkong lumulubog ay malapit lang sa NAIA. Kaya mas mabuti pa atang languyin na lang kesa gamitan ng surfboard. Kaya siguro ang lakas ng loob ng mga tao tumalon ng barko. Teka, kelan pa nagkaron ng dagat sa palibot ng NAIA?! Help...

2 comments:

Anonymous said...

alam mo ako din may sobrang wirdong panaginip na hindi ko din alam kung me kahulugan ba o wala... gusto ko nga din makatagpo ng marunong mag-interpret e. kapag me sumagot nyang entry email mo sa kin =)

pero normal na normal si jay dyan sa panaginip mo ha, ang galing, hehehe =)

Anonymous said...

ppl are running away from there problems and yet ur still there, calm enough to face it may it be family or personal problem. now the reason why u r staring at the window is not actually looking at those ppl jumping off the ship but u r actually thinking on how to solve ur problems, help is on the way, and they are the ppl that will help you even in worst day of your life.


"And as expected, may nakausap nga daw sila na tutulong para safe kami maka-evacuate. Good!" .... see help is on the way.....


"electronic gadgets!!" not sure about this but i think it signifies something that u really treasure...

"surfboards" though u got help from them, there are still hindrances on ur way up to the ladder.....

"Tatalon na lang kami ng barko, naka-owner type jeep pa kami?".... sometimes we received help from up above.. you know... HIM...

"yayain mo ako sa yong jeepney
Sa makulay at magara mong jeepney
Na ang biyahe ay patungong langit
Kahit na signal no. 3, tayo ay magsisiawit
Kung ako’y sinusumpong, daglian mong ibubulong
Ambon lang yan (ahh)
Ambon lang yan (ahh)"

"Kaya mas mabuti pa atang languyin na lang kesa gamitan ng surfboard. Kaya siguro ang lakas ng loob ng mga tao tumalon ng barko." ... you wouldnt know what's down there.... maybe a bigger problem... face it... don't run....