Thursday, July 13, 2023

Sana Na Lang

Sabi mo 
Sanayan lang
Umoo na lang ako
Kasi sabi-sabi nga
Masasanay din ako
Na mapag-aaralan
Makagisnang
Di naghahanap
Saan merong kulang
Basta meron
Hangga't tayo
Di ba nga mas ok
Kesa noong wala pa tayo?

Maghahanap ba ng iba
Kung wala namang
Nawala
O naiwan
Galing sa simula
Na pinilit lang ipaglaban
Ng kusa
Ng puso
Na hindi ko alam
Ba't nahulog 
Ba't patuloy at di-sadya
Nalulubog, nahuhulog.

Sanayan lang
Hanggang mawala
Kung pwede sana
Ngayon na
Dahil ano bang silbi
Na mag-intay 
Sa wala
Walang-wala
Simula't simula
Di mo nakuha
Ako lang, ako talaga
Nandito ako pero mag-isa.

Kaya ako na naman
Ako lang na naman
Ako ang nakaramdam
Ako na mag-abang
Walang kasawaan
Mag-alala't
Ikaw nga ang inaasam

Sana balang-araw
Ako naman
Ako na lang
Sanayin mo naman
Maghanap
Magmahal
Kelan mo ba ko makakasanayan
Baka hindi na 
Mukhang hindi na
Sabi mo, malay natin
Wala namang totoo dito sa'tin.

7/12/2023 2123hrs

No comments: